Hot

Mẹo hay

Mẹo vặt gia đình

Mẹo vặt làm đẹp

Mẹo vặt nhà bếp

Mẹo vặt công nghệ

Mẹo vặt sức khỏe

Mẹo vặt khác

» » Mẹo hay giúp con bạn vui vẻ và thoải mái làm việc nhà

Mẹo hay giúp các bậc cha mẹ có thể dạy con làm việc nhà từ sớm đơn giản, hiệu quả. Tạo cho con thói quen tốt, có trách nhiệm và ý thức được bản thân có giá trị với bố mẹ.

Dạy con làm việc nhà là một cách giáo dục trẻ tự lập từ sớm. Tuy nhiên, hãy biến những công việc nhà tưởng chừng khô khan thành những điều thú vị. Qua đó, con của bạn sẽ thực hiện các công việc nhà trong cảm giác thích thú và có nhiều ý tưởng. Việc khuyến khích con làm việc nhà đơn giản hơn hẳn với những mẹo hay dưới đây.

1. Truyền đạt dễ hiểu và rõ ràng

Trong quá trình dạy con làm việc nhà, bạn nên nói rõ ràng và cụ thể những điều mong muốn bé thực hiện. Với những lời hướng dẫn đơn giản, dễ hiểu sẽ giúp con dễ dàng làm theo. Ví dụ, bạn muốn hướng dẫn con tự rửa bát đĩa sau khi ăn uống xong. Bạn cần chỉ dẫn cho con thực hiện theo từng bước. Đầu tiên là hướng dẫn con cho bát đĩa vào chậu rửa bát. Bước 2 là ngâm bát một lúc. Tiếp theo là bước 3, bước 4,... cần làm những gì.

hay huong dan con lam viec nha ro rang va cu the nhat
Hãy hướng dẫn con làm việc nhà rõ ràng và cụ thể nhất

2. Tích điểm thưởng cho con

Bạn hãy tạo một hệ thống tích điểm thưởng cho con. Đây là mẹo hay giúp tạo động lực cho con làm việc nhà rất hiệu quả. Ví dụ, bạn có thể dành riêng một chiếc lọ nhỏ để lưu trữ điểm thưởng. Khi con thực hiện công việc nhà sẽ quy ra điểm thưởng. Ví dụ, lau bàn ăn được 1 điểm, rửa bát được 2 điểm, tự gấp quần áo được 3 điểm,... Đến cuối tháng, khi con đạt 100 điểm sẽ được đi chơi, mua đồ yêu thích hay xem phim.

phan thuong se tao su khich le lon giup con vui ve lam viec nha
Phần thưởng sẽ tạo sự khích lệ lớn, giúp con vui vẻ làm việc nhà

3. Tạo bảng quản lý công việc

Bạn hãy dành thời gian cùng con tạo ra một bảng công việc khoa học. Con bạn có thể dựa vào đó để theo dõi những công việc cần thực hiện thuận tiện. Giúp con thực hiện đầy đủ và đúng thời gian.

cung con tao bang cong viec va thoi gian can lam
Cùng con tạo bảng công việc và thời gian cần làm

4. Hãy dành cho con những lời khen ngợi

Sự khen ngợi đúng lúc cũng là một cách giáo dục trẻ hiệu quả. Do đó, bạn đừng tiếc những lời khen có cánh dành cho con. Hãy dành sự khen ngợi nếu con làm việc nhà và hoàn thành đầy đủ các công việc được giao phó.

hay danh cho con su khen ngoi kip thoi
Hãy dành cho con sự khen ngợi kịp thời

5. Giúp đỡ khi con cần

Trong quá trình làm việc nhà, con bạn có thể sẽ gặp phải một số rắc rối. Do đó, bạn hãy luôn trong trạng thái giúp đỡ con khi cần. Bên cạnh đó, điều này cũng cho con bạn thấy cảm giác an tâm bởi bố mẹ luôn ở bên hỗ trợ.

hay luon san sang ho tro con trong qua trinh lam viec nha
Hãy luôn sẵn sàng hỗ trợ con trong quá trình làm việc nhà

6. Ưu tiên chất lượng hơn số lượng

Nhồi nhét cho con quá nhiều công việc cần thực hiện trong một ngày thực tế không tốt. Bạn hãy phân chia theo từng hạng mục công việc kèm theo thời hạn khác nhau. Việc này sẽ giúp con không bị cảm thấy áp lực hay nặng nề.

hay giao cho con nhung cong viec phu hop voi lua tuoi
Hãy giao cho con những công việc phù hợp với lứa tuổi

Hoàng Nhung (tổng hợp)

«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn