Hot

Mẹo hay

Mẹo vặt gia đình

Mẹo vặt làm đẹp

Mẹo vặt nhà bếp

Mẹo vặt công nghệ

Mẹo vặt sức khỏe

Mẹo vặt khác

» » » » » » » » Chân bị chuột rút vào ban đêm – Nguyên nhân và giải pháp hữu hiệu

ngan ngua chuot rut bap chanBệnh chuột rút ban đêm là tình trạng mà nhiều người gặp phải. Nếu bạn đang phải sống chung với cảm giác khó chịu này. Hãy tìm hiểu ngay nguyên nhân bị chuột rút vào ban đêm và những mẹo vặt xử lý hiệu quả.

Chuột rút là tình trạng cơ thể cảm thấy khó chịu bởi đau đớn. Tuy không gây tổn thương cơ hay nguy hiểm. Tuy nhiên, cơ bắp khi bị chuột rút sẽ rơi vào trạng thái co rút và đau đớn. Hiện tượng này đa số gặp phải ở chân, nhất là khu vực bắp chân. Dưới đây những những lý do chân bị chuột rút vào ban đêm và một số mẹo vặt hay mà bạn nên biết.

chan bi chuot rut vao ban dem
Chân bị chuột rút vào ban đêm gây đau nhức, khó chịu

1. Tại sao bị chuột rút vào ban đêm?

+ Nhiệt độ cơ thể bị giảm xuống

Nhiều người có thói quen bật điều hòa khi ngủ bởi cảm thấy dễ chịu. Tuy nhiên có thể bạn chưa biết việc các cơ sẽ bị co lại và cứng do cơ thể phải chịu nhiệt độ quá lạnh. Đây là một trong những nguyên nhân bị chuột rút vào ban đem. Do đó, khi ngủ trong phòng lắp điều hòa, bạn càn dùng chăn để đắp cho cơ thể đủ ấm. Bạn cũng cần lưu ý rằng không nên để căn phòng trở nên quá lạnh.

dap chan am khi ngu dieu hoa ngan ngua chuot rut
Đắp chăn ấm khi ngủ điều hòa ngăn ngừa chuột rút

+ Thiếu nước

Đêm ngủ bị chuột rút bắp chân có thể là do lưu thông máu không tốt vì cơ thể bị thiếu nước. Thậm chí hơn thế nữa, khi chịu những tác động vật lý thì các dây thần kinh sẽ vô cùng nhạy cảm. Điều này gặp phải là do cơ không được cung cấp một lượng nước cần thiết nhất định, tạo ra sự co thắt.

uong nhieu nuoc giup ngan ngua chuot rut bap chan
Uống nhiều ước giúp ngăn ngừa chuột rút bắp chân

+ Luyện tập cường độ cao

Để rèn luyện sức khỏe, tập thể dục là hoạt động rất tốt cũng như hạn chế chân bị chuột rút vào ban đêm. Tuy nhiên việc luyện tập quá nhiều sẽ gây phản tác dụng. Lúc này, với những bài tập nặng, luyện tập cường độ cao sẽ khiến chân bạn bị co rút do phần cơ bị co.


luyen tap the thao cuong do cao nguyen nhan bi chuot rut vao ban dem
Luyện tập thể thao cường độ cao - Nguyên nhân bị chuột rút vào ban đêm

+ Duy trì tư thế đứng trong thời gian dài

Tình trạng bị chuột rút ở bắp chân khi ngủ cũng hay gặp phải ở những người làm công việc thu ngân, bảo vệ hay thường xuyên phải di chuyển hay bê vác nặng. Việc duy trì tư thế đứng cả ngày khiến các cơ bắp bị mệt mỏi. Bởi vậy, để ngăn ngừa chuột rút bắp chân vào ban đêm. Bạn nên thường xuyên thay đổi tư thế hoặc làm một số động tác thư giãn tay chân, tránh đứng trong thời gian dài.

duy tri mot tu the trong thoi gian dai de bi chuot rut chan vao ban dem
Duy trì một tư thế trong thời gian dài dễ bị chuột rút chân vào ban đêm

2. Mẹo vặt ngăn ngừa chuột rút bắp chân vào ban đêm

+ Ăn chuối

Chuối là loại hoa quả đem đến cho cơ thể nhiều loại khoáng chất, giúp hạn chế bệnh chuột rút ban đêm hiệu quả. Chất Carbohydrate có chứa trong chuối giúp bổ sung Glucogen, giúp cơ bắp được phục hồi nhanh chóng. Tuy việc ăn chuối không giúp bạn loại bỏ hoàn toàn tình trạng bị chuột rút ở bắp chân khi ngủ. Tuy nhiên đây là mẹo xử lý bệnh chuột rút ban đêm hiệu quả.


an chuoi giup ngan ngua chuot rut bap chan
Ăn chuối giúp ngăn ngừa chuột rút bắp chân

+ Tắm bằng nước ấm

Trước khi đi ngủ, bạn nên tắm bằng nước ấm để cơ được thư giãn, giảm đau cơ và hạn chế chân bị chuột rút. Các cơ sẽ được thư giãn hiệu quả với nước ấm.


tam bang nuoc am giup xu ly benh chuot rut ban dem
Tắm bằng nước ấm giúp xử lý bệnh chuột rút ban đêm

+ Uống nước dưa chua

Nếu khi khát mà bạn chưa có ngay nước để bổ sung cho cơ thể. Bạn có thể thay thế bằng việc uống nước dưa chưa. Thành phần của nước dưa chua giúp bạn cung cấp hầu hết những gì cơ bắp cần để không bị chuột rút vào ban đêm.


uong nuoc dua chua meo chua chuot rut bap chan ban dem
Uống nước dưa chua - Mẹo chữa chuột rút bắp chân ban đêm

+ Ăn quả mơ khô

Thành phần của quả mơ khô chứa rất nhiều kali. Loại chất này có tác dụng hạn chế những cơn cơ co thất. Nhờ vậy góp phần xử lý vấn đề bị chuột rút. Do đó, bạn hãy duy trì việc ăn 2-3 quả mơ khô mỗi ngày. Hãy thực hiện đều đặn như vậy khoảng 1 tháng là bạn đã có thể thấy được kết quả.


an qua mo kho cach xu tri khi bi chuot rut chan vao ban dem
Ăn quả mơ khô - Cách xử trí khi bị chuột rút chân vào ban đêm

+ Bổ sung magie

Tình trạng chân bị chuột rút vào ban đêm cũng được xử lý bởi các thực phẩm chứa magie. Bạn nên tăng cường ăn bơ, đậu,rau chân vịt, sô cô la đen, đậu hũ,... Theo nghiên cứu, đây là những thực phẩm giàu magie mà bạn nên ưu tiên trong bữa ăn hàng ngày của mình.


bo sung magie cach tri chuot rut o bap chan
Bổ sung magie - Cách trị chuột rút ở bắp chân
Trên đây là một số mẹo vặt hay giúp bạn tránh tình trạng chân bị chuột rút vào ban đêm.
Hoàng Nhung (tổng hợp)

«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn